Cách Xem Hậu Độ Gà Chọi

Đã là dân sành chọi gà chắc hẳn không thể chưa biết tới tiêu chí xem hậu độ gà chọi tích hợp cùng “nhất mình – nhì chân – tam đầu- bốn đuôi ”. Thế nhưng mỗi tiêu chí đó yêu cầu tiêu chí gì? Hãy theo dõi Post bài viết dưới đây của Website để có câu vấn đáp chi tiết.

Dagacuasat xin chia sẻ bí quyết đc đúc kết từ việc chơi gà chiến lâu năm. Cùng với những bài học về cách xem vảy độ gà chọi, hậu độ gà chiến được lưu truyền trong dân gian. 

Vảy độ gà chọi

Vảy độ là 1-2 hàng vảy nhỏ tuổi ở chân gà mở đầu từ cựa hướng lên trên. lúc xem chân gà, khác biệt nên chú ý tới phần này.  Để nhận biết một con gà đá hay hay không, xem vảy độ đóng một vai trò khôn xiết quan trọng. 

* Vảy độ tốt sẽ đáp ứng các tiêu chí sau: 

  • Vảy càng cao, càng nhỏ dại càng tốt
  • Độ cần ngay thẳng, đều nhau. Con nào có dạng vảy độ một phía cao, một phía thấp sẽ đc gọi là cách độ. Loại này có thể thắng lớn các sẽ phải trả độ
  • Gà có vảy độ nhì hàng thì cần phải có song song 2 bên. Nếu 1 bên có 2 hàng, 1 phía có 1 hàng thì khả năng ít thắng độ, hoặc độ bé dại thì thắng nhưng độ lớn thì thua. Không tốt.  
  • Về dạng hình thì vảy vuông cao hơn vảy độ tròn
  • Vảy độ có độ nghiêng về bên trước là gà tốt, 

Không nên chọn con gà có hàng độ đóng rất nhiều hoặc độ đâm xuyên hàng kẽm, hàng quách. 

Với những con gà có độ tốt nhưng không có hàng kẽm được gọi là gà nhập hậu, khó thắng. 

Về hàng kẽm của gà

Độ gà luôn đi liền với hàng kẽm. Đây là phần tử ngay bên trên cựa, hướng đồng thời với hàng độ. Phần đầu hàng kẽm sẽ nhỏ, càng phía phía đuôi cao càng lớn. 

Ở gà chọi, hàng kẽm cần rõ ràng. Ngoài ra, hàng kẽm càng tốt hơn hàng độ thì mới là gà hay, khoả, dễ dàng thắng. Với các con có hàng kẽm thấp hơn thì dù độ đẹp cũng sẽ phải trả độ. Nếu thiếu vảy ngang ở hàng độ thì độ đó sẽ thua nhưng vảy độ mà đóng chệch ra hàng quách thì đây là độ huề. 

Các loại độ ở gà chọi

Một số loại vảy độ phổ biến ở gà chọi: 

  • Độ tam tằng: 1 hàng độ, nhì hàng kẽm
  • Độ song khai: 1 hàng độ & 1 hàng kẽm. 
  • Độ liên ba: Chỉ có 1 hàng độ và có đến 3 hàng kẽm
  • độ nhập hậu: độ kẽm chỉ duy nhất có 1 hàng
  • Độ cường: 2 độ và 1 kẽm. 

Vảy yểm & vảy chấm của gà chọi

Ngoài hàng độ, hàng kẽm, để xem hậu độ gà chọi cho chính xác, cần hiểu biết nhì hàng vảy còn lại sát cánh vảy độ được gọi là vảy yểm & vảy chấm. 

Nếu thiếu một trong hai hàng vảy này thì có thể tam chấp thuận nhưng với con gà mà thiếu cả nhì thì không nên dùng. 

Một con gà có 1 hàng vảy độ, 1 hàng kẽm cùng với ba dãy vảy chấm lại thành hình chưa phẩm thì đây đích thị là gà quý mang Độ tam trái. Khuyên dùng bởi chúng không phải trả độ. 

Bạn cũng nên lưu ý. Với những loại độ gà thường gặp, gà nào có ở cả nhì chân thì dùng, mỗi chân một loại độ khác nhau thì bỏ. 

Ngoài ra, để chọn gà, ngoài vảy hậu độ, cũng cần xem xét tới một số chi tiết khác như thành quách, hàng nội, hàng chu vi. Tất cả đều phải đúng mới tốt. 

Chân gà & hàng kẽm
Chân gà và hàng kẽm
  • Gà nào có 1 hàng chu vi là gà tài, hay chiếm hữu đòn độc
  • Gà có hàng quách loạn lớp thứ nhưng độ kẽm đều tỏ tường thìa là gà chọi hay nhưng thể lực thì không cao
  • Còn một con gà có thành quách nhiều, chân có nhị hàng, chân còn lại có điểm xuống tận cựa thì cực quý. Văn võ song toàn, đá không thua ai. 

Gà chọi có độ chữ phẩm – linh kê

Hướng dẫn xem vảy

Kết hợp xem hậu độ với cách xem gà đá hay khác

Để nhận định một chú chiến kê dũng mãnh, trăm trận trăm thắng kề vai xem hậu độ gà thì các nhân tố khác như mình, chân, đầu, lông, đuôi.

Nhất mình gà

mình gà
Mình Gà

Bên cạnh những nhân tố như kỹ thuật chăm sóc, phương pháp huấn luyện gà thì gen bẩm sinh cũng vào vai trò quan trọng trong việc quyết định “sức chiến” của gà chọi. Trong đó mình gà hay nói một cách không giống là tiêu chuẩn mà mọi sư kê phải cân nhắc
Một con gà có sức bền tốt, khả năng tung đòn mạnh thì thân hình phải vững bền khỏe mạnh. Lúc cầm gà lên có cảm xúc khung xương chắc chắn, không lỏng lẻo.

Bộ cánh gà phải rộng, độ dài tương đương với đuôi gà. Lườn gà thẳng đều, không chọn những con vẹo lườn sang một bên.

Phao câu gà chiến phải dính liền vào thân gà, ghim gà có độ khít chỉ trong vòng một ngón tay. Đùi gà to khỏe, không chọn các con có gối hình dáng củ lạc.

Nhì chân

chân gà chiến đẹp
chân đá gà đẹp

Chân được xem vũ trang lợi hại của một chiến kê. Đôi chân gà giúp chúng trình làng các cú đá “ thần sầu” tiến công đối phương, nhẹ thì khiến đối phương bị …

Do vậy Khi lựa chọn gà, bạn nên lựa chọn các con có đôi chân có dáng vẻ cứng cáp, linh hoạt.

Điều này có thể kiểm chứng trực tiếp bằng cách tung gà ở độ cao khoảng 2m cho rơi xuống mặt đất và mở đầu quan sát phản ứng của đôi chân. Nếu con gà đó  khi tiếp đất vẫn giữ được thăng bằng tốt, thân không bị xiêu vẹo về bên trước thì đấy là con gà có đôi chân chắc khỏe mà bạn nên chọn.

Tiếp theo các bạn sẽ kiểm tra phần không không đảm bảo quan trọng chính là vảy trên chân gà chọi.

Theo các phương pháp của những sư kê lão làng thì các chú gà sở hữu Đặc điểm về vảy như: vảy án thiên, vảy chi nguyệt ảnh, vảy giao long, vảy kích giáp, vảy bán nguyệt giao long… thì đó thực thụ là các chiến binh thần kê thực thụ.

Ngược lại các chú gà có vảy xấu như là: vảy bể biên nội, vảy dặm ngoại, vảy đội tiền thiếu, … Chúng là các con gà có kĩ năng chiến đấu và xử lý không tốt linh hoạt, ra đòn không chuẩn xác, nhút nhát & dễ dàng bị đối phương đánh bại.

Tam đầu

xem đầu gà chọi

Đầu đá gà cũng là tiêu chí cần được quan tâm, một con đá gà tốt sẽ sở hữu những phần tử trên đầu như sau:

  • Đôi mắt sâu, mí mắt mỏng dính tinh anh, nhạy bén trong quan sát phát hiện các đòn tấn công của đối thủ
  •  Mỏ ngắn thuận tiện mở mang khẩu hình, vành mỏ cứng và khít kẹp chặt & giữ chặt các phần tử của đối thủ. Đặc biệt là các con có mỏ ngà –  chân trắng thì thật sự là “tuyệt phẩm” mà mọi sư kê đều mong ước
  •  Sọ phải to, Cấp Tốc nhạy, tinh ranh linh hoạt trước mọi tình huống
  • Mào công, mào vua hoặc mào chỉ thiên là các con gà có tướng mào tốt
  •  Lỗ tai gà nhỏ dại đc phủ lông giúp giảm ù tai trong các trận giao đấu

Tứ đuôi

Yếu tố sau cùng cần quan tâm đến trong cách xem hậu độ gà chiến chính là đuôi gà. Đuôi gà chọi kê có hình dáng to, đều lông điều đó sẽ giúp gà giữ cân bằng tốt khi bị ngã. Đặc biệt các con gà có dạng đuôi tôm sẽ có cách đá cực hay,  bạn không nên bỏ qua chúng.

đuôi gà chọi
đuôi gà chọi

Ngoài dáng đuôi tôm, các sư kê có thể chọn thêm các con gà có hình thức lông đuôi như sau:

  • Nguyệt cung: Gà lông đuôi có phần lớn lông như mặt lưỡi liềm, gà này có thế đá hiểm, phần lớn thắng độ.
  • Bạch linh: lông đuôi có pha lẫn vài sợi trắng, gà này có cách đá cẩn thận, quan sát tốt.
  • Lông đuôi dài: đá bồi là lợi thế của những con gà sở hữu điểm sáng này
  • Đuôi bắp chuối:  gà đá khỏe, có thế đá đơn độc, chủ động trong mọi tình huống.

Trên đó là tất cả các cách xem hậu độ gà chọi được chúng tôi tổng hợp. Với các tiêu chí cùng những tiêu chuẩn chọn gà nêu trên, hy vọng các sư kê sẽ chọn cho mình các chú chiến kê khỏe – mạnh – lanh lợi trong mọi trận đấu.

The post Cách Xem Hậu Độ Gà Chọi appeared first on Đá Gà 12h.



source https://blog.daga12h.com/cach-xem-hau-do-ga-choi/

Nhận xét