Gà Linh lưỡi rùa ( Đoản Thiệt )

Gà linh lưỡi rùa là loại gà chọi có lưỡi ngắn hoặc lưỡi bị thụt vào sâu tận trong. Gà này thường được gọi với 1 cái tên khác là Gà Đoản Thiệt. Ở một số địa phương, bởi đặc trưng tiếng gà gáy như cá sấu nên còn đc biết đến bằng tên gọi ” gà cá sấu”.

gà linh lưỡi rùa
gà linh lưỡi rùa – Đoản Thiệt

Gà Đoản Thiệt lưỡi rùa thường có tiếng gáy rất lạ tại, gần như thường phát ra tiếng gáy như các con gà đá đơn giản mà khá giống tiếng rít từ cổ họng. Từ xưa, ông phụ vương đã nhận mặt chúng vào loại Thần kê, Kì kê đá rất hay, ra đòn nhạnh, mạnh, bền bỉ & có thể vào đòn liên tiếp khiến đối thủ không kịp trở tay dẫn tới thua đau.

Nhận biết gà Đoản Thiệt ( Gà linh lưỡi rùa)

Về cơ bản, các con gà có lưỡi rùa ( lưỡi ngắn) sẽ được xếp vào gà Đoản Thiệt.

Cụ  Vương Hồng Sển có viết trong sách gà của mình rằng: gà này tựa như không có lưỡi, do lưỡi còn cụt ngắn hơn gà lưỡi rùa nữa, mới xem họng gà tưởng đây là một loại với họng cá sấu là giống không lưỡi. Gà cá sấu mồm hôi thúi lắm, nhưng chính vì ẩn tướng như thế, nên “may độ” lắm, thắng nhiều trận một cách bất ngờ, nên tay chơi gà, lúc biết thì ít ai dám chịu độ với gà cá sấu là vậy.

gà linh lưỡi rùa
Nguồn ảnh: tran_gatre (photobucket.com)

Còn tác giả Nguyễn Tú cũng có viết về loại gà lưỡi rùa rằng Có con gáy không ra hơi như gà bị nghẹt họng, tiếng gáy như tiếng cá sấu kêu ngoài bãi, nên còn có tên là gà cá sấu.

Gà lưỡi rùa bấy lâu đều được coi trọng, nâng lên hàng THẦN KÊ do bất kỳ con gà nào có lưỡi rùa đều rất linh đá siêu hay, đòn nào ăn đòn nấy, ít con gà nào sánh được.

Gà chọi không lưỡi – Thần Kê lộ tướng

Có 2 loại thần kê thường thấy:

  • Thần kê ẩn tướng – Con gà đá có ngoại hình cùng các Điểm sáng không giống giống với gà đá bình thường nhưng lên xới đá thì không có đối thủ
  • Thần kê lộ tướng – Chiến kê chiếm hữu những Đặc điểm lộ ra phía ngoài như gà lông voi, gà tử mị, gà bốc cát, gà chọi ngũ sắc….

Chủ sới thường rất ngại thần kê. Đem chúng ta trường đấu một vài lần mà chủ trường đá phát hiện sẽ bị từ chối, bởi vì hầu như thần kê đá là thắng.

Gà Linh Lưỡi Rùa thuộc nhóm thần kê lộ tướng. Tuy nhiên, do tướng của thần kê này nằm ở phần lưỡi, nên nếu chúng không mở mỏ hoặc không gáy thì Chưa hẳn ai cũng biết.

gà chọi đoản thiệt
đoản thiệt
gà lưỡi rùa theo kinh kê
Miêu tả gà đoản Thiệt theo kinh kê

Gà chọi lưỡi rùa là loại thần kê lộ tướng, lưỡi ngắn, không gáy được hoặc chỉ gáy 1 tiếng duy nhất. 

Đoản Thiệt là loại gà hiếm. Chiến kê này một lúc đã vào trường ( lên xới đấu) sẽ là các kẻ bất bại, chỉ 1-2 biển đã có thể đá thắng.

Gà chọi lưỡi rùa được xem như Hoàng Thái Tử bởi kĩ năng áp đảo mọi quần thần trong xới. 

Video về gà lưỡi rùa Đoản Thiệt

Trong giới chơi gà và gà thomo nói riêng, chắc rằng không ai chưa biết danh gà Đoản Thiệt do kỹ nghệ cao vút của mình.

Gà không lưỡi có được di truyền? 

Câu trả lời là có, Mặc dù nhiên, gà mái lưỡi rùa thì có tính di truyền cao hơn so với gà đúc

gà Đoản Thiệt
Gà Đoản Thiệt ( nguồn: photobucket.com)

Anh Hoàng – một người nuôi gà lâu năm tại An Giang cho biết:

“Ngày xưa mình có một con gà đúc, trống lưỡi rùa. Nó có lưỡi mà lưỡi nó thụt tít vào trong. Gáy bé xíu tí như rút trong họng. Đúc mái thì ra được đúng 1 con di truyền thôi. Theo phương pháp của mình thì tỷ trọng đúc ra gà đoản thiệt chắc chỉ khoảng 1% là cùng. Bởi có lũ nhà mình không nở đc ra con nào”

Gà không lưỡi là gà tài, thần kê. Riêng việc đó đã thấy độ hãn hữu có của chúng rồi. Bởi vậy, Mặc dù có kĩ năng loại gà này có thể di truyền nhưng số lượng này rất thấp. Không nên cố đúc làm gì.

Tản mạn – một số tướng lưỡi gà tốt khác

Bên cạnh gà linh lưỡi rùa là gà quý, được ví như gà thần thì bằng hữu còn có thể nhận ra một số loại gà tài không giống duyệt cái lưỡi.

  • Hắc Thiệt: Gà lưỡi Đen ( hoặc có bớt đen) là inh kê
  • Gà Bạch Thiệt: Lưỡi trắng, tốt nhưng tuỳ con
  • Lưỡng Thiệt: Đầu lưỡi gà chẻ làm đôi – đá gà đá hay, hay thắng
  • Lưỡi gà nhỏ tuổi như mã kim là gà linh, rất Nhanh nhẹn
  • Gà có đầu lưỡi như bị cắt ngang, lưỡi ngắn cụt lủn – đây đích thị là loại hi hữu và quý.

Gà có Điểm sáng như trên trong lưỡi sẽ đc xem như là ủ tướng, ẩn tướng, đều rất tốt.

The post Gà Linh lưỡi rùa ( Đoản Thiệt ) appeared first on Đá Gà 12h.



source https://blog.daga12h.com/ga-linh-luoi-rua-doan-thiet/

Nhận xét